กกต.ส่งเอกสาร 3 ลัง ยื่นศาล รธน.ชี้ขาดคุณสมบัติ “พิธา”

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติเห็นว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคก้าวไกล มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จึงให้ส่งเรื่องไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

ล่าสุด​ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขา​ธิการ กกต. พร้อมด้วย พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขา​ธิการ กกต.​ และ เจ้าหน้าที่ กกต. นำลังเอกสารหลักฐาน จำนวน 3 ลังส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

คำพูดจาก สล็อตวอเลท

 กกต.ส่งเอกสาร 3 ลัง ยื่นศาล รธน.ชี้ขาดคุณสมบัติ “พิธา”

ทั้งนี้ ต้องจับตาดูว่าการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​วันนี้ จะมีการบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมในช่วงบ่ายวันนี้หรือไม่ เนื่องจากตามกระบวนการปกติจะมีคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารประกอบเรื่องร้องว่ามีความถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

หากพบว่าเอกสารที่ส่งมาไม่ครบถ้วนตามระเบียบของศาลจะต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจาก กกต. หากเอกสารครบแล้วคณะกรรมการตรวจสอบจะนำเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการชุดเล็ก เพื่อตรวจสอบเพิ่มว่าจะเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ตามที่กกต.ส่งเรื่องมาให้ตรวจสอบสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา หรือไม่ และคณะกรรมการจะมีมติรับเรื่องดังกล่าว เพื่อส่งต่อไปยังที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาว่าจะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

สำหรับบรรยากาศบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ช่วงบ่ายวันนี้ มีสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักเข้ามาปักหลักทำข่าวเป็นจำนวนมาก ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้นำกำลังตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้ามาดูแลความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด โดยได้นำแผงเหล็กล้อเลื่อน มาวางกั้นแนวประตู ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวและบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวเข้าไปบริเวณด้านในศาลรัฐธรรมนูญเด็ดขาด