รู้จัก ลูกไก่ทอง ร้านอาหารคาว-หวานประยุกต์ กับดราม่าเมนูปังชา

ร้านดังกล่าวคือ "ร้านลูกไก่ทอง" และ "เมนูปังชา" ก็ต้องยอมรับว่าเป็นซิกเนเจอร์ที่หลายคนสั่งมาตบท้ายหลังรับประทานของคาวเรียบร้อย ซึ่งข้อมูลจากมิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2564เคยลงไว้ว่า ปังชาเกิดขึ้นเมื่อปี 2009 ที่ยังไม่มีเมนูของหวานเด่นๆ ในร้าน ประกอบกับช่วงนั้นชาไทยที่ติดอันดับหนึ่งในเครื่องดื่มยอดฮิตของโลกแสงณรงค์ มนตรีวัต และกาญจนา ทัตติยกุล เจ้าของร้านลูกไก่ทอง จึงหยิบเอา "ชาไทย" มาทำเป็นปังชา

“ปังชา” ที่เป็นดราม่า จดสิทธิบัตรแบบใด? รู้จักทรัพย์สินทางปัญญาแต่ละประเภท

ดูความต่างระหว่างจดสิทธิบัตร และ ความลับทางการค้า

ภาพ : เฟซบุ๊กร้านลูกไก่ทอง

ประเดิม "ปังชา" ที่สาขาทองหล่อ ทดลองแจกลูกค้าให้ชิม ก่อนจะขายจริงและบรรจุไว้ในเล่มเมนู ปัจจุบัน "ปังชา" ที่เป็นของหวานอันโด่งดังและเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ก่อนที่จะแตกไลน์มาเป็น "ปังชา คาเฟ่" (Pang Cha cafe) เน้นของหวานเป็นรสชาติชาไทยแท้

ย้อนประวัติ "ร้านลูกไก่ทอง"

 รู้จัก ลูกไก่ทอง ร้านอาหารคาว-หวานประยุกต์ กับดราม่าเมนูปังชา

ร้านลูกไก่ทอง ก่อตั้งโดยแสง-แสงณรงค์ มนตรีวัต เป็นทายาทรุ่น 2 ของคุณแม่ อรุณี มนตรีวัตเจ้าของร้านร้านไก่ทองอาหารไทยสไตล์ออเรียลทอล ในเมืองทองธานีร้านลูกไก่ทองมีสัญลักษณ์รูปไก่ที่มาจากปีเกิดของคุณพ่อ คือ ปีระกา ใช้สูตรอาหารจีนที่ส่งต่อจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูกโดยได้รับการดัดแปลงให้ถูกปากคนไทย

เมนูซิกเนเจอร์ของร้าน คือ อาหารจีนฮกเกี้ยนอย่าง “เคาหยก” (หมูสามชั้นตุ๋นกับผักดอง) ยำยอดมะพร้าวกับปูทะเล รสจัดจ้าน ส่วนของหวานก็คือ "ปังชา"ปรับสูตรโดยเสริมท็อปปิงไข่มุก 3 อย่าง คือ ไข่มุกแก้ว ไข่มุกชาไทย ไข่มุกชาดำ ใช้ขนมปังหัวกะโหลก อัลมอนด์สไลซ์กับบีบวิปครีมเพิ่ม

แตกไลน์ "ปังชา คาเฟ่"

ต่อมาลูกไก่ทองดึงปังชาออกมาเป็น "ปังชา คาเฟ่"ที่นอกจากมีเมนู ปังชา ที่เป็นน้ำแข็งไสดั้งเดิม และของหวานอื่นๆ เช่นชาปูชิโน่เย็นไข่มุกชาดำชาใส่ไข่มุก จากชา 5 ชนิดได้แก่ Local Southern Thai Tea, Emperor Oolong Tea, Popular Red Tea, Leaf Black Tea, Ceylon Tea

คำพูดจาก เกมสล็อตเว็บแท้

ภาพ : เฟซบุ๊กร้านลูกไก่ทอง

ดราม่าปังชาพร้อมชี้แจง-จดสิทธิบัตรแค่ภาชนะ

สำหรับดราม่าที่เกิดขึ้นทางร้านลูกไก่ทอง ออกมาชี้แจงว่า เป็นการสื่อสารและทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ออกมาระบุได้ว่าน้ำแข็งไสราดชาไทยมีขายมานานแล้ว จึงไม่มีใครสามารถจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร แล้วเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในเมนูนี้ได้ แต่ภาชนะที่ใช้ใส่ปังชาของแบรนด์ที่เป็นข่าว มีการจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์เอาไว้